dải đinh chặn xe bộ trưởng nói gì?


Một số hộ dân chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có cả xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng với lý do: không đồng ý mức hỗ trợ sửa chữa khắc phục các công trình bị ảnh hưởng.


Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) - Chủ đầu tư dự án Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa báo cáo Bộ GTVT về việc người dân rải đinh, chặn xe trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn 26,4 km vừa mới đưa vào sử dụng).

Ông Thành cho biết, vào lúc 15h55 ngày 8/1 một số hộ dân thôn Châu Sơn, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại lý trình km19, không cho các phương tiện lưu thông trên đường cả hai chiều đi và về, trong đó có cả xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Lý do là không đồng ý mức hỗ trợ sửa chữa khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công của nhà thầu.

Tổng công ty, Ban QLDA và Công ty vận hành khai thác đã lập tức thông báo với chính quyền địa phương từ UBND xã đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay sau đó công an huyện Bình Xuyên và Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã cùng phối hợp giải thích và tuyên truyền vận động.

Đến 17h người dân đã dừng việc cản trở, tuyến cao tốc đã lưu thông trở lại bình thường.




VEC khẳng định: Dân chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là vi phạm pháp luật.

Về ảnh hưởng của rung chấn trong quá trình thi công, ông Thành cho biết, không chỉ địa bàn thôn Châu Sơn mà còn xảy ra tại một số khu vực khác dọc tuyến trên gói thầu A1 và A2.


BÀI LIÊN QUAN

VEC đã chỉ đạo và Ban QLDA phối hợp với chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã thực hiện tuyên truyền vận động người dân, đồng thời thuê đơn vị có chức năng là Công ty TNHH kiểm toán và định giá VN (VAE) khảo sát đánh giá ký biên bản kiểm tra ảnh hưởng với từng hộ dân; xây dựng dự toán sửa chữa khắc phục, công bố chứng thư làm cơ sở để Ban QLDA, nhà thầu chi trả cho các hộ dân. Chính vì vậy gói thầu A1 đã hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 27/12 vừa qua.

Đối với ảnh hưởng của các hộ dân thôn Châu Sơn, đại diện VEC nói rõ, ngày 20/12/2013 VAE đã phát hành chứng thư xác định chi phí sửa chữa cải tạo của 26 hộ dân. Và gần đây nhất là ngày 6/1, VAE tiếp tục phát hành chứng thư xác định chi phí sửa chữa cải tạo cho 7 hộ dân còn lại.

Trên cơ sở 2 đợt chứng thư trên, Ban QLDA đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã cùng nhà thầu và chính quyền địa phương tổ chức chi trả cho các hộ dân vào ngày 8/1 vừa qua.

Đến khoảng 15h cùng ngày, 14/33 hộ đồng ý và đã nhận tiền hỗ trợ khắc phục sửa chữa theo chứng thư, còn 19 hộ đã không đồng ý nhận tiền với lý do “chi phí thấp, không thoả đáng”.

"Mặc dù Ban QLDA và các bên đã vận động giải thích và cam kết với các hộ dân có thắc mắc có thể kiến nghị thông qua chính quyền địa phương làm văn bản đề nghị để Ban QLDA chỉ đạo yêu cầu nhà thầu và cơ quan thẩm định giá tiếp tục xem xét giải quyết, nhưng các hộ dân không đồng ý và yêu cầu phải giải quyết ngay.

Ngay sau đó các hộ dân bỏ về và tuyên bố ra chặn đường. Và đến 15h55 các hộ dân đã dùng gỗ, gốc cây chặn toàn bộ giao thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai", ông Thành cho biết.

Ông Thành nói thêm, ngay sau khi sự việc xảy ra VEC đã báo cáo Bộ GTVT và có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị chỉ đạo các cơ quan ban ngành, các cấp chính quyền vận động người dân và có giải pháp giải quyết dứt điểm, không để người dân cản trở tuyến cao tốc đã thông xe cũng như các khu vực khác đang thi công.

"Việc người dân cản trở không cho phương tiện lưu thông trên đường cao tốc đã thông xe là vi phạm pháp luật, làm mất trật tự công cộng và ảnh hưởng đến an toàn trên đường cao tốc…", đại diện VEC khẳng định.