cho thuê mai chơi tết tăng giá

Ở vườn mai An Hoài (quận Bình Thạnh), giá cho thuê năm nay tăng 10-20% so với năm ngoái, dao động 5-50 triệu đồng một chậu. Trước đây, cây cao hơn 2m cho thuê khoảng 44 triệu đồng thì nay lên 50 triệu, cây trên 1m đắt thêm 1 triệu đồng. Ông Đức, quản lý ở vườn cho biết, năm nay mai được mùa, cây phát triển tốt, nụ nhiều, cành khỏe mạnh tạo nên những thế đứng đẹp cộng với chi phí chăm sóc, nhân công tăng hơn mọi năm nên dịch vụ này có điều chỉnh lên.
Hiện 40 gốc mai nơi đây đã có chủ, phần lớn là công ty, nhà hàng khách sạn cao cấp ở TP HCM đặt cọc trước. Có doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, hàng không chịu chi 35-50 triệu đồng để thuê gốc mai hơn 20 năm tuổi trưng tại trụ sở đơn vị trong những ngày Tết đến xuân về.
mai50-5008-1388475943.jpg
Cây mai này cho thuê giá 50 triệu đồng. Chủ vườn đang canh ngày tuốt lá phù hợp để cây ra hoa đúng dịp Tết. Ảnh: Hồng Châu
Chia sẻ về gốc mai cho thuê giá 50 triệu, ông Đức kể, cây tạo dáng riêng với hàm ý mang lại thịnh vượng, tiền vào như nước cho gia chủ. Cây cao hơn 2m, gốc tròn đều, nhiều nụ, mỗi nụ có khoảng 8-12 cánh và được áp dụng cách chăm sóc đặc biệt mới cho hoa đúng dịp Tết. Tới 15 tháng chạp âm lịch, chủ vườn sẽ tuốt lá và giao cho khách vào ngày 25 tháng chạp.
Còn với những cây cho thuê giá 5 triệu (bonsai nhỏ) thường cao hơn 1m, dễ tạo hình nên đa dạng về thế đứng. Nụ và tán cây thưa hơn những cây giá chục triệu trở lên. Những doanh nghiệp, cửa hàng vừa và nhỏ, thậm chí hộ gia đình thường chuộng thuê loại này.
Tại vườn mai nhà ông Dũng (quận Thủ Đức) cũng đã có hơn 100 gốc được đặt thuê, giá 5-20 triệu đồng. Chi phí chăm sóc tăng hơn 10% nên giá cho thuê nơi đây cũng được điều chỉnh. Nếu năm ngoái cây cho thuê có giá 15 triệu thì nay đắt thêm 5 triệu.
"Thời tiết khá ổn định, mai không bị ngập nước hay mưa bão nhiều nên nụ sum suê, cành mơn mởn. Do vậy, số lượng mai nở đúng dịp Tết đạt 80%", ông Dũng nói. Từ 20 tháng chạp âm lịch, các nhà vườn bắt đầu chuyển cây tới công ty, hộ gia đình. Thời gian thuê khoảng 1 tháng, thông thường khoảng rằm tháng một âm lịch mai được trả về vườn để chăm sóc.
mai-9095-1388475943.jpg
Mai năm nay được mùa nên cành lá sum suê, xanh mướt hứa hẹn nụ đều và cho ra hoa đẹp. Ảnh: Hồng Châu
Chủ vườn mai Kim Hoa, phường Linh Đông (quận Thủ Đức) dự định sẽ cung cấp ra thị trường gần 1.000 chậu. Giá cho thuê 5- 60 triệu đồng một cây. Riêng đối với những cá nhân không muốn thuê mà mua hẳn về trưng trong nhà sẽ phải chi thêm 10-40 triệu đồng để sở hữu chúng. "Nếu cây cho thuê giá 60 triệu đồng thì bán ra cho khách hàng 100 triệu đồng", ông Trung nói. Hiện ở vườn nhà ông Trung 3 gốc mai có giá trên 100 triệu đã được một số công ty lớn tại TP HCM thuê. Điểm chung của những cây này là tạo hình nghệ thuật, gốc cổ thụ, hoa trên 10 cánh và khi nở sẽ vàng rực cả một góc phòng.
Một số chủ vườn nhận chăm sóc hàng vận chuyển đi miền Bắc lo ngại thời tiết rét đậm kéo dài ở miền Bắc có thể khiến mai không kịp nở hoặc nở muộn. Do đó, thương lái dự kiến sẽ mang hàng ra muộn hơn để mai nở đúng Tết. Vì nguồn cung ra miền Bắc không nhiều, mặc khác, đào lại bung nụ sớm nên có thể giá mai ở thị trường miền Bắc sẽ cao hơn miền Nam 10-20%.
Dự đoán về sức mua năm nay, nhiều chủ vườn ước tình hình kinh doanh sẽ sôi động so với năm trước. Nếu năm ngoái vào thời điểm qua Tết dương lịch mới có người đặt hàng thuê mai thì năm nay nhiều công ty tìm tới dịch vụ này từ ngày 20/12.
"Thị trường mai Tết sẽ nhộn nhịp hơn so với mọi năm, có thể ngày 25 tháng chạp âm lịch số lượng mai cho thuê sẽ hết", ông Đức, quản lý vườn mai An Hoài nói.